"Dạy học Toán lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh" là một chủ đề quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là ở cấp Tiểu học. Chương trình GDPT 2018 đề cao việc phát triển toàn diện học sinh, không chỉ về kiến thức mà còn về các kỹ năng, phẩm chất và năng lực cần thiết cho các em trong cuộc sống.
Trong bối cảnh này, dạy học Toán lớp 2 được thiết kế không chỉ để giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản mà còn thúc đẩy sự phát triển các năng lực như:
- Năng lực tư duy logic và phản biện: Các em học sinh sẽ được rèn luyện khả năng suy luận, phân tích, giải quyết các bài toán một cách logic và có hệ thống.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Việc giải quyết các bài toán thực tế giúp học sinh phát triển kỹ năng nhận diện vấn đề và tìm ra phương án giải quyết hợp lý.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trong quá trình học tập, học sinh sẽ được khuyến khích làm việc nhóm, thảo luận, chia sẻ ý tưởng và giải pháp với bạn bè.
- Phẩm chất tự giác và trách nhiệm: Học sinh sẽ học cách tự học, chủ động tiếp thu kiến thức, đồng thời rèn luyện sự kiên nhẫn, chính xác trong công việc.
Để đạt được mục tiêu này, các phương pháp dạy học Toán lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 thường sử dụng các hình thức dạy học tích cực, tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào các hoạt động học tập thực tiễn, sinh động và thú vị, như sử dụng trò chơi toán học, thảo luận nhóm, giải quyết các bài toán trong tình huống cụ thể. Những phương pháp này không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức mà còn tạo nền tảng phát triển toàn diện các năng lực và phẩm chất cá nhân của các em.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, chiều ngày 17/01/2025, trường Tiểu học Hợp Đức đã tổ chức thành công chuyên đề chuyên môn cấp trường với chủ đề "Dạy học Toán lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh". Buổi chuyên đề này được thực hiện qua tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Hòa và các em học sinh lớp 2A2, với bài học về "Bảng nhân 2".
Chuyên đề này không chỉ giúp các em học sinh lớp 2 củng cố kiến thức về bảng nhân mà còn khuyến khích sự phát triển các năng lực và phẩm chất như tư duy logic, khả năng hợp tác, và sự tự tin trong học tập. Các hoạt động giảng dạy được thiết kế sinh động, tạo cơ hội để học sinh tham gia tích cực, rèn luyện khả năng làm toán nhanh nhạy và sáng tạo.
Sau đây là một số hình ảnh của chuyên đề: